Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

พาณิชย์ เร่งสร้างมูลค่ามันสำปะหลัง ยกระดับเป็นอาหารแปรรูป

พาณิชย์ ย้ำรัฐบาลมีมาตรการดูแลราคามันสำปะหลังปี 60/61 ไว้แล้ว เตรียมหนุนเครื่องสับมัน ผลักดันทำมันเส้นสะอาดป้อนตลาด พร้อมส่งเสริมให้แปรรูปเป็นสินค้าอาหาร ทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรชะลอขุดมันช่วงนี้ เหตุฝนตก แนะรอขายหลังหน้าฝน


สำหรับกระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมันสำปะหลัง โดยจะผลักดันให้เกษตรกรทำมันเส้นคุณภาพดี มันเส้นสะอาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม การสร้างโอกาสทางการค้าและพัฒนาผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยจะนำไปเจรจาเปิดตลาดในต่างประเทศ พร้อมเตรียมมาตรการดูแลการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจนกระทบต่อราคาในประเทศ

อีกทั้งมาตรการอื่นๆ เช่น จะสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลังให้กับสถาบันเกษตรกร และเกษตรกร เพื่อให้นำไปใช้แปรรูปหัวมันสดเป็นมันเส้น และจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มรายได้ รวมทั้งสนับสนุนให้มีการแปรรูปมันสำปะหลังในรูปอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อให้นำมันสำปะหลังไปเป็นวัตถุดิบ และสร้างสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาดด้วย

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ ที่เกษตรกรร้องเรียนอยู่ในขณะนี้ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูก ทำความเข้าใจกับเกษตรกร ในการชะลอขุดหัวมันสำปะหลังขึ้นมาขาย เพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ลานปิด เพราะไม่สามารถตากมันเส้นได้ และโรงแป้งส่วนใหญ่ก็ปิด เพราะผลผลิตมันยังมีน้อย และคุณภาพไม่ดี เนื่องจากเชื้อแป้งต่ำ หากเกษตรกรชะลอการขุดมันและรอให้พ้นฤดูฝนไปก่อน จะทำให้จำหน่ายได้ราคาดีขึ้น โดยมันสำปะหลังที่เชื้อแป้งตามมาตรฐาน 25% กิโลกรัม (กก.) ละ 1.75 บาท แต่ถ้าเป็นมันคละ (ไม่วัดเชื้อแป้ง) กก.ละ 1.13 บาท

“กระทรวงฯ เข้าใจถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่บางรายจำเป็นต้องขุดมันออกมาขาย เพราะต้องการนำเงินไปใช้จ่าย กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ช่วยเหลือในทันที โดยได้ประสานลานมัน และโรงแป้งให้ช่วยรับซื้อ ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในเบื้องต้นได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ชะลอการขุดมันออกไปก่อน เพื่อรอเวลาให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายได้ราคาดีขึ้น”

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันผลผลิตมันสำปะหลังฤดูกาลผลิตปี 59/60 ได้ออกสู่ตลาดเกือบหมดแล้ว คาดว่ามีผลผลิตตกค้างไม่เกิน 5% โดยเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น และร้อยเอ็ด ที่มีการขุดมันออกมาจำหน่าย ส่วนแหล่งปลูกมันที่สำคัญคือ กำแพงเพชร นครราชสีมา ชัยภูมิ และบุรีรัมย์ ยังไม่ได้ขุดมันออกมาจำหน่ายในช่วงนี้. 
 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์  12 ก.ค. 60

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ 12 ก.ค. 2560






Powered by Allweb Technology.