Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

​“พาณิชย์”นำคณะพบผู้นำเข้าจีน พิสูจน์ข่าวลือทุบราคามันสำปะหลัง ยันไม่มีการสั่งปิดท่าเรือใดๆ ทั้งสิ้น ไทยยังส่งออกได้ปกติ

 

“พาณิชย์”โต้ข่าวลือทุบราคามันสำปะหลังช่วงต้นฤดูกาล นำคณะผู้ประกอบการไทยไปพบผู้นำเข้าจีนถึงที่ ยันไม่มีการสั่งปิดท่าเรือ โดยอ้างปัญหามลภาวะตอนขนถ่ายสินค้า ย้ำบริษัทรายใหญ่ของจีนยังต้องการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยต่อเนื่อง และยังนำเข้าเพิ่มขึ้น พร้อมเตือนผู้ส่งออกต้องรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ให้ดีต่อเนื่อง

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับผู้แทนสมาคมสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทยและสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยเดินทางไปยังจีน เพื่อติดตามสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ณ มณฑลเจียงชู และมณฑลซานตง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยเป็นลำดับที่ 1 และ 2 หลังจากที่มีข่าวลือออกมาว่าจะมีการปิดท่าเรือบางแห่ง เนื่องจากปัญหามลภาวะที่เกิดจากการขนถ่ายมันสำปะหลัง ณ ท่าเรือ ทำให้มีผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังของไทย ซึ่งจากการไปพบหาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ไม่ได้มีปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ทางผู้นำข้าวของจีนยังคงยืนยันการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยอย่างต่อเนื่อง
       
“หลายปีที่ผ่านมา ในช่วงต้นฤดูที่ผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาด มักจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา กระทรวงฯ ได้จัดคณะเดินทางร่วมกับผู้แทนจากสมาคมมันสำปะหลังเพื่อร่วมกันหาข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่าไม่พบข้อมูลการปิดท่าเรือแต่อย่างใด”นายวินิจฉัยกล่าว
       
ทั้งนี้ คณะได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารมณฑลซานตง เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศร่วมกันเพื่อส่งเสริมให้มีการขยายการค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น และยังได้ทราบข้อมูลว่าท่าเรือหลายแห่ง เช่น ท่าเรือเหลียนหยุนก่างและท่าเรือรื่อจ้าว ได้มีการดำเนินการติดตั้งเครื่องมือดูดละอองฝุ่นที่ฟุ้งกระจายระหว่างการขนถ่ายสินค้าขึ้นจากเรือ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหามลภาวะ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
       
ขณะเดียวกัน คณะยังได้หารือร่วมกับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรายสำคัญของจีน ได้แก่ 1.บริษัท Fulaichun Group มีการนำเข้าเพื่อผลิตเป็นแอลกอฮอล์สำหรับบริโภค โดยปี 2559 นำเข้า 0.8 ล้านตัน โดยบริษัทมีนโยบายที่จะเพิ่มการนำเข้าเป็น 1 ล้านตันในปี 2560 และ 1.2 ล้านตัน ในปี 2561 2.บริษัท Hongda Group มีการนำเข้าเพื่อผลิตเป็นเคมีภัณฑ์ และมีการนำเข้าปีละ 0.8 ล้านตัน โดยบริษัทยืนยันไม่มีนโยบายลดการนำเข้าแต่อย่างใด

นายวินิจฉัยกล่าวว่า กระทรวงฯ ขอความร่วมมือให้ผู้ส่งออกมันสำปะหลังไทยให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้า เพื่อร่วมกันผลักดันให้การค้ามันสำปะหลังของไทยและจีนมีการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป เพราะมันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งในแต่ละปีสามารถนำเงินตราเข้าประเทศปีละหลายแสนล้านบาท และที่สำคัญสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทยกว่า 5 แสนครัวเรือน รวมถึงผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกกว่าล้านครัวเรือน

สำหรับการส่งออกมันสำปะหลัง 6 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่า 1,371.90 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 12.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เป็นต้น

ที่มา : CNA (Commerce News Agency) 19






Powered by Allweb Technology.