Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=714098

   
สถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภัยแล้งขณะนี้ ในเขตพื้นที่ บ้านห้วยยางคำ ต.กุดจับ อ.กุดจับ ที่กำลังเริ่มเกิดสถานการณ์ระบาดของตัวไรแดง ที่ลงกันกินไร่มันสำปะหลังในพื้นที่ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไรแดง ได้กัดกินยอดอ่อนและใบอ่อนของต้นมันสำปะหลังเสียหาย

         นางทองเพียร ชัยบุรมย์ อายุ 65 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในเขต ต.กุดจับ อ.กุดจับ เปิดเผยว่า ตนปลูกมันสำปะหลัง พื้นที่กว่า 30 ไร่ เป็นมันสำปะหลังพันธุ์เกล็ดมังกร ที่ซื้อท่อนพันธุ์มาจาก จ.เลย ท่อนละ 80 บาท และปลูกมาได้นานกว่า 6-7 เดือน ที่ผ่านมาหลังหมดหนาวมีฝนตกลงมาเพียงครั้งเดียว ทำให้มันสำปะหลังไม่ได้เจอน้ำที่นานกว่า 1 เดือน จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนสังเกตเห็นว่า ยอดของต้นมันสำปะหลังที่ตนปลูกไว้เหี่ยวแห้งและใบหงิกงออย่างรวดเร็ว และเริ่มลุกลามไปเรื่อย ถึงขณะนี้เสียหายไปกว่า 4 ไร่แล้ว

         ฉันจึงติดต่อไปทางเกษตรอำเภอกุดจับให้เข้ามาดู เพราะว่าไร่มันสำปะหลังของเพื่อนบ้านเริ่มมีอาการเหมือนของเรา เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่เกษตรจึงเดินทางมาดู เขาบอกว่ามันสำปะหลังถูกไรแดงมันสำปะหลังกัดกินยอด ซึ่งไรแดงมันจะเกิดการระบาดในสภาพอากาศแห้งแล้ง ทางเจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ซื้อสารเคมีมาผสมน้ำฉีดกำจัดไรแดง โดยฉีดที่ยอดมันที่เริ่มเหี่ยวและใบหงิกงอ เพื่อเป็นการฆ่าและป้องกันไม่ให้ไรแดงระบาดไปยังที่อื่นอีก?

         นางทองเพียร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเจอไรแดงระบาด มีก็แต่เพลี้ยแป้ง ซึ่งเราเคยเจอมาก่อน ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เมื่อมาเจอไรแดงระบาด ทำอะไรไม่ถูก จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอเข้ามาดู ซึ่งไม่รู้ว่ามันสำปะหลังตนจะเสียหายอีกเท่าไหร่ เพราะกว่าจะได้เก็บเกี่ยวก็อีกนานกว่า 5 เดือน

         นายเสน่ห์ รัตนาภรณ์ เกษตร จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการระบาดของตัวไรแดงมันสำปะหลัง แต่เบื้องต้นตัวไรแดงมันสำปะหลัง จะระบาดในช่วงที่แห้งแล้ง โดยตัวไรแดงจะดูดกินน้ำเลี้ยงใต้ใบจากส่วนล่างขึ้นมา แต่ยังสามารถที่จะใช้ด้วงเต่าและด้วงปีกสั้นเป็นศัตรูธรรมชาติของไรแดงกำจัด และการใช้สารเคมีประเภทอามีทราช และ ไดโคโฟล ผสมน้ำในอัตราส่วน 40-50 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดที่บริเวณไร่มันสำปะหลังที่กำลังระบาด เมื่อไรแดงตาย สามารถที่จะฟื้นต้นมันสำปะหลังให้เจริญเติบโตจนถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ไม่เหมือนเพลี้ยแป้งสีชมพูที่ระบาดดูดกินท่อน้ำเลี้ยงที่ลำต้นมันสำปะหลังแล้ว จะไม่สามารถฟื้นต้นมันสำปะหลังขึ้นมาได้

ที่มา : เนชั่นทันข่าว






Powered by Allweb Technology.