Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

​“จุรินทร์”สั่งเร่งประชุม นบขพ. ถกข้อเสนอชะลอมาตรการ 3 ต่อ 1 แก้อาหารสัตว์แพง






“จุรินทร์”สั่งการเร่งรัดประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) พิจารณาข้อเสนอชะลอการบังคับใช้มาตรการ 3 ต่อ 1 ที่กำหนดให้ซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วนต่อการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน เป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ ยันจะดูแล 3 ฝ่ายให้ดีที่สุด ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) เร่งนัดประชุมคณะกรรมการโดยเร็ว เพื่อพิจารณามาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ อัตราส่วน 1 ต่อ 3 คือ หากนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ผู้นำเข้าต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน เป็นการชั่วคราวตามข้อเสนอของที่ประชุมร่วมระหว่างปลัดกระทรวงพาณิชย์ และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องแก้ปัญหาให้เร็ว ป้องกันไม่ให้กระทบต่อต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์และเนื้อสัตว์เพื่อการบริโภค

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าว เป็นความเห็นเบื้องต้นของ 2 กระทรวง ที่เสนอให้ชะลอการกำหนดสัดส่วนของมาตรการ 3 ต่อ 1 เพราะช่วงนี้ข้าวโพดในมือเกษตรกรไม่มีเหลือแล้ว แต่จะชะลอหรือไม่ ชะลอถึงเมื่อไร หรือจะปรับสัดส่วนหรือไม่ จะหารือกันอีกครั้ง ในที่ประชุม นบขพ. ยังไม่ฟันธง เพราะต้องประชุมหารือกันก่อน และเมื่อมีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง และต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป
         

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความเห็นสะท้อนออกมาว่าต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นมาก เพราะวัตถุดิบ 3 รายการ คือ ข้าวโพด ข้าวสาลี และปลาป่น มีราคาสูงขึ้น โดยข้าวโพดในประเทศราคาสูงมาก ปกติกิโลกรัม (กก.) ละ 6-8 บาท ประกันรายได้ กก.ละ 8.50 บาท ตอนนี้ กก.ละ 11-11.50 บาท ข้าวสาลีตลาดโลก ก็สูงขึ้นมาก เพราะยูเครน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ เผชิญสงครามกับรัสเซียอยู่
         
นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณากรณีนี้ โดยมีหลัก คือ จะดูแล 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ดีที่สุด โดยจะดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ไม่ให้ได้รับผลกระทบ รวมถึงเกษตรกรที่ทำปศุสัตว์ ไม่รับภาระต้นทุนสูงขึ้นจนเกินไป ดูแลผู้ประกอบการอาหารสัตว์ให้สามารถประกอบการต่อไปได้ และสุดท้าย ดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อน
         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างปลัดกระทรวงพาณิชย์ และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 เห็นตรงกันว่าปัจจุบัน ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จึงเสนอให้มีการชะลอมาตรการ 3 ต่อ 1 คือ กำหนดให้ผู้นำเข้าซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน ก่อนนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ซึ่งเป็นมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ไว้ชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2565 และจะมีการกำหนดปริมาณที่จะนำเข้าว่าไม่เกินเท่าไร ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงานวงเล็กเพื่อหารือ ก่อนที่จะนำข้อสรุปเสนอให้ นบขพ. พิจารณา






Powered by Allweb Technology.